Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image
Image

Ấn Độ - Tây Tạng và câu chuyện của hình ảnh (Phần 2)

Một bức ảnh được chụp với Leica cũng vậy, nó là sự kết hợp của kính phân cực và kính lúp: tương phản cao, chi tiết tuyệt vời ở những điểm mà tôi thích, sự chuyển cảnh mềm mại ở những khu vực rìa không phải chủ thể của bức ảnh, và tôi không cần phải tốn nhiều công sức để cảm nhận toàn bộ những dải màu tuyệt vời trên toàn khung hình. Tất cả những điều này làm cho bức ảnh có cảm giác không gian 3 chiều, làm cho chúng ta có cảm giác bạn chỉ cần đưa tay cũng có thể chạm tới chủ thể.

Điều này tôi đã ứng dụng rất nhiều trong chuyến đi Tây Tạng của tôi, một chuyến đi còn giàu cảm xúc khác biệt hơn nữa so với chuyến đi Ấn Độ. Trước khi đi thì tôi cũng đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu về Kim Cương thừa và vẻ đẹp – sự lôi cuốn – huyền bí của Tây Tạng. Về sự tái sinh của các Đạt Lai Lạt Ma, những ngôi tự viện đang giữ hàng ngàn các bức tranh Thangka quý giá, hàng ngàn những kinh điển Phật giáo, bí mật của núi thiêng Kailash đang ẩn giấu trong một kho thư tịch cổ đại.

Trong lúc lên cung điện Potala, trời trong xanh quá, những cành cây tuyệt đẹp với những bông hoa nắng cùng Bokeh của Leica sẽ thật tuyệt vời trong khuôn hình này. Ống kính Leica tạo ra hiệu ứng bokeh rất dễ chịu với mắt, những điểm sáng thì tạo nên những hình tròn hay tương đối tròn với màu sắc đồng đều khi chụp ở khẩu lớn nhất. Phải chăng số lá khẩu thì Leica có 9 còn các máy khác ít hơn, nên Leica tròn hơn! nhưng với tôi Leica chụp bức ngược sáng này không bị viền tím và nó rất là đẹp.

Có những tấm hình tôi chụp chụp ngược sáng mà vẫn luôn giữ được các chi tiết và dải màu ở vùng Bokeh, đặc biệt là vùng Highlight. Các ống kính chất lượng thấp thì thường làm bệt và mất chi tiết các vùng highlight rất dễ dàng. Các ống kính từ Leica quả thật có một công thức đặc biệt để tạo nên Dynamic Range rất cao trong những sản phẩm của mình.

Tại Tây Tạng thì màu và sắc hòa lẫn vào nhau, màu rất nặng, màu đỏ thẫm, màu vàng, đâu đâu cũng 2 loại màu này, cả vàng kim loại lẫn vàng nghệ, lại còn pha thêm màu đen, các ngôi tự viện, âm u, tiếng trống gõ đọc kinh của Mật tông, mùi trầm hương rất đặc trưng của họ, nghệ thuật điêu khắc lẫn nghệ thuật kiến trúc của Tây Tạng thật sự khác biệt và tôi chụp rất nhiều hình ảnh. Các ống kính Leica có độ tương phản rất cao. Trong một bức ảnh với dải màu rộng, màu đen nhìn rất giống màu đen và màu trắng nhìn rất giống màu trắng. Điều làm cho Leica trở nên đặc biệt, chính là có khả năng tạo ra Micro contrast rất cao, đó là sự tách biệt giữa các chi tiết chỉ hơi tối hoặc hơi sáng trong những khu vực có sự tương đồng về màu sắc. Nó tạo nên những hiệu ứng 3 chiều rất thật và dễ chịu của hình ảnh. Micro contrast không liên quan đến độ nét ở các chi tiết. Ống kính có Micro contrast cao thường không cần phải lấy nét hoàn toàn chính xác đế bức ảnh đạt độ nét “vừa mắt”. Mức độ Micro contrast thì lại ngược với số lượng thấu kính và thành phần trong mỗi ống kính. Lý do chính là, mỗi thấu kính hay mỗi thành phần thì đều có 2 bề mặt, mỗi bề mặt lại tạo nên những nguồn phản xạ bên trong. Càng ít sự phản xạ thì độ tương phản càng cao, nếu chúng ta sử dụng ống kính đa tiệu cự thì nó có độ tương phản rất là thấp. Cho nên tôi thích Leica, đa số họ làm ống kính Fix, nhỏ nhẹ và chất lượng ảnh rất cao, cộng thêm lớp tráng phủ công thức đặc biệt gì đó để lọc hình ảnh tốt hơn.

Trong các ngôi tự viện thì ánh sáng ở đây thiết kế chủ yếu từ kiến trúc, nên nếu tắt đèn đi thì chụp dễ hơn bởi vì ánh sáng chủ đạo sẽ mềm mại, tương phản cao và đúng góc chụp hơn. Khả năng tạo Micro contrast cao của một ống kính sẽ được tối ưu nhất khi nguồn sáng chủ mềm mại và giàu tính tương phản, đồng thời sự phản xạ nội bộ trong ống kính cũng được tối giản tuyệt đối. Chúng ta thấy một hình ảnh “giống thật” nhất khi có sự hoà hợp về màu sắc và chiều sâu. Điều này thì cảnh sắc của Tây Tạng quá phù hợp, nhất lại là kết hợp với ảnh của Leica, vì nó tái tạo toàn bộ khung hình với dải màu sâu và gần với mắt người nhất.

Nhưng điều thú vị nhất mà những bức ảnh của tôi chụp tại Tây Tạng cũng chính là “Leica Glow”, “Leica Glow” giống như một đám mây mờ xung quanh chi tiết highlight, không phải là tính năng mà những kỹ sư của Leica cố tình sản xuất ra và tự hào về nó, đơn giản, nó là những quang sai và hiệu ứng quang học không thể tránh khỏi trong những ống kính khẩu lớn, và thường ở những ống kính góc rộng. Hiệu ứng Glow này mang lại cho ống kính Leica một đặc điểm riêng biệt, trong nhiều trường hợp thì rất hữu dụng. Có bức ảnh khi tôi sử dụng f1.7 thì các đám mây mờ đã xuất hiện quanh những chi tiết Hightlight, hiệu ứng Glow kết hợp với Micro contrast tạo ra sự khác biệt rất lớn cho những tấm hình của tôi. Nó càng làm tăng sự “ma mị” và ảo giác của Tây Tạng huyền bí, các lạt ma thì nói thế giới tâm linh tại Tây Tạng thì quá rõ ràng.

Cũng có bức hình tôi chụp bằng M8 mark2 50mm Sumicron f2.0, tất cả đều lấy nét tay và ống ngắm Rangefinder, nó làm tăng sự trải nghiệm nhiếp ảnh của tôi hơn. Từ khả năng quan sát và tư duy phát triển vấn đề, tất cả mọi thứ ở Tây Tạng đều diễn ra rất nhanh, tôi phải thực hiện quan sát – chọn góc – bố cục – chỉnh kỹ thuật – bấm máy trong 5 giây. Làm cùng một lúc, phải kiểm soát hoàn toàn khoảnh khắc bấm máy đó. Tôi thích ngắm khuôn hình qua Rangefinder, vì nó không thể hiện Độ sâu trường ảnh (DOF) và độ méo của góc nhìn trên ống kính. Tôi sẽ không bị mất tập trung bởi những hiệu ứng “tiêu cực” của ống kính mà chỉ tập trung vào “nội dung và bố cục” của bức ảnh. 

Sự kết hợp của du lịch Ấn Độ – Tây Tạng với Leica cho tôi một cảm giác rất thú vị, nó là câu chuyện của những khuôn hình mà tôi ghi lại được. Một bộ sưu tập mới của tôi về Ấn Độ – Tây Tạng trong hành trình con đường nghệ thuật nhiếp ảnh Zenphotographer. Với những người đam mê nhiếp ảnh thì Ấn ĐộTây Tạng không chỉ đem đến những trải nghiệm tuyệt vời về du lịch văn hóa mà còn là những khuôn hình ấn tượng nhất khi cảm xúc thăng hoa.

Bài viết khác

Xứ Cổ Cách (thủ đô của vương quốc Guge xa xưa) của Tây Tạng lâu nay vẫn được biết đến như một điểm đến đầy bí ẩn, kỳ lạ nhưng cũng rất đỗi thu hút, quyến rũ. Ẩn dưới những dãy núi, bức tường thành, hang động còn sót lại đó chính là tầng tầng lớp lớp các câu chuyện, các sự tích, các sự kiện và bao số phận con người.

Một bức ảnh được chụp với Leica cũng vậy, nó là sự kết hợp của kính phân cực và kính lúp: tương phản cao, chi tiết tuyệt vời ở những điểm mà tôi thích, sự chuyển cảnh mềm mại ở những khu vực rìa không phải chủ thể của bức ảnh, và tôi không cần phải tốn nhiều công sức để cảm nhận toàn bộ những dải màu tuyệt vời trên toàn khung hình. Tất cả những điều này làm cho bức ảnh có cảm giác không gian 3 chiều, làm cho chúng ta có cảm giác bạn chỉ cần đưa tay cũng có thể chạm tới chủ thể.

Hình tượng Phi thiên lại không phải là chủ đề sáng tạo chính trong hệ thống hang Mạc Cao, nên chúng ta đi sâu tìm hiểu nghệ thuật tạo hình Phi thiên qua các thời kỳ lịch sử.

Hàng ngàn vị Phật trong mỗi sắc màu tỏa khắp các bức tường hang động, xiêm áo của chư thiên, cà sa của chư Phật vào Bồ tát được thếp lấp lánh ánh vàng. Apsara (Phi thiên) phiêu lãng bay lượn trên đỉnh động, góc tường tán hoa cúng dàng chư Phật, hoặc xuất hiện trong các tác phẩm Biến Kinh Đồ thể hiện sự vui mừng của trời, người trước một sự kiện trọng đại của chúng sinh gặp Pháp hội của Phật, được nghe chư Phật thuyết giảng chân lý áo bí.

Bạn đang tìm kiếm một hành trình mới lạ, tìm về một chốn yên ả sau những ngày tháng vội vã giữa cuộc sống đầy bộn bề. Đồng hành cùng Diamond Tour đến Đạo Thành Á Đinh, bước qua ngưỡng cửa ngăn cách tới một miền thế giới khác… Ở Trung Quốc, có một vùng đất tên gọi là Shangri-La.